21:43 ICT Thứ năm, 24/07/2014

Menu

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 50


Hôm nayHôm nay : 7011

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 137048

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 4721598

Liên kết

Email@tnmc.edu.vn
Quản lý văn bản
Đăng ký học theo tin chỉ
my site
Thư viện

Đăng nhập thành viên

Trang nhất » Tin Tức » Đào tạo

Tổ chức sinh hoạt lớp trong đào tạo theo học chế tín chỉ

Thứ tư - 18/05/2011 19:36
Tổ chức hội họp, sinh hoạt lớp là một nội dung hết sức quan trọng trong công tác đào tạo, đặc biệt trong đào tạo theo học chế tín chỉ.

I.CÁC VẤN ĐỀ CHUNG

 

            Tổ chức hội họp, sinh hoạt lớp là một nội dung hết sức quan trọng trong công tác đào tạo, đặc biệt trong đào tạo theo học chế tín chỉ. Thông qua họp lớp các chủ trương, công tác của Nhà trường được triển khai, cách thực hiện được thống nhất, các kết quả đạt được được phân loại đánh giá và qua đó các điển hình tích cực được biểu dương – khen thưởng, các kinh nghiệm quý báu được phổ biến cho cả lớp để làm đà cho các hoạt động tiếp theo.

            Qua các buổi sinh hoạt lớp các thành viên trong lớp hiểu biết nhau, gần gũi, đoàn kết và từ đó phát sinh tình cảm đẹp, tinh thần tương trợ, hỗ trợ nhau trong học tập và cuộc sống. Tuy vậy sinh hoạt lớp là một hoạt động tập thể nên các chủ đề sinh hoạt phải được quy định rõ ràng, chuẩn bị công phu, phân công cụ thể, cuộc họp có bao nhiêu nội dung, ai chủ trì, mỗi nội dung do ai phụ trách, cách tổ chức thực hiện như thế nào. Vì là một sinh hoạt tập thể nên Cố vấn học tập, BCS lớp, BCH chi đoàn chỉ nên phát biểu, hướng dẫn khoảng 30% thời gian buổi sinh hoạt, thời gian còn lại để các sinh viên trong lớp thảo luận về các nội dung cụ thể để tìm ra các giải pháp thực hiện và kế hoạch thống nhất hành động. Cuối mỗi buổi sinh hoạt nên thống nhất các điểm chính bằng giơ tay biểu quyết, các buổi sinh hoạt phải chỉ định thư ký, ghi chép các nội dung cơ bản của cuộc họp để thống nhất và triển khai công việc được dễ dàng.

            Vì sinh hoạt lớp là sinh hoạt ngoại khoá nên để tạo ra không khí vui tươi có thể đưa thêm vào buổi sinh hoạt một hai tiết mục văn nghệ tự biên, tự diễn của lớp để tạo ra bầu không khí cởi mở. Để đạt được hiệu quả trong các buổi sinh hoạt các nhóm nòng cốt chuẩn bị cho sinh hoạt phải hoạt động trước và lên kế hoạch chi tiết cho từng buổi sinh hoạt.

 

II.TỔ CHỨC SINH HOẠT LỚP TRONG ĐÀO TẠO TÍN CHỈ

            Trong đào tạo theo tín chỉ việc tổ chức sinh hoạt lớp cần thiết và cấp bách hơn bao giờ hết, vì sao lại như vậy?

            Trong đào tạo theo tín chỉ vẫn có hệ thống các ban cán sự lớp chuyên ngành (đầu vào), nhiệm vụ của BCS lớp TC cũng giống như BCS các lớp niên chế. Nhưng trong đào tạo theo tín chỉ sinh viên của lớp chỉ học với nhau trong học kỳ I còn các học kỳ tiếp theo sinh viên học chủ yếu trong các lớp học phần vì vậy BCS lớp mất dần mối liên hệ với các bạn trong lớp dẫn đến không sâu sát và rất khó hoàn thành nhiệm vụ. Để khắc phục tình trạng này từ năm học 2011 – 2012 trở đi Nhà trường sẽ bố trí lịch sinh hoạt bắt buộc cho các lớp thuộc hệ tín chỉ, trung bình một tháng họp lớp một lần, thời gian sinh hoạt lớp được bố trí từ 19h – 21h tại khu giảng đường trường Đại học Y Dược. Đây là một quy định bắt buộc nên tất cả các thành viên trong lớp phải có mặt để dự sinh hoạt, sinh viên vắng mặt không có lý do sẽ bị trừ điểm thi đua của học kỳ, Để tổ chức tốt sinh hoạt cần thông báo nội dung trước để sinh viên chuẩn bị cho sinh hoạt. Các buổi sinh hoạt có thể xoay quanh một số chủ đề sau.

1.Chủ đề đăng ký lớp học phần

            Để chuẩn bị cho cuộc họp này tất cả các thành viên trong lớp và người chủ trì phải nắm vững chương trình đào tạo, quy chế học vụ, lịch học trong sổ tay sinh viên, cách đăng ký trực tuyến trên mạng, mật khẩu cá nhân... các nội dung này đã có trong tài liệu và được phòng Đào tạo tập huấn chung cho cả khoá, nên yêu cầu các thành viên trong lớp bắt buộc phải trao đổi và tự tìm hiểu để nắm chắc vấn đề.

            Nội dung cuộc họp này vẫn có thể đề cập tới các vấn đề đó, nhưng vấn đề đó không phải điểm mấu chốt của buổi sinh hoạt. Mấu chốt của buổi sinh hoạt này là: mỗi sinh viên đăng ký học bao nhiêu tín chỉ thì vừa. Tuỳ theo sức học và kết quả học tập của sinh viên, sinh viên có thể đăng ký các học phần khác nhau:

            Đa số các sinh viên có học lực trung bình trở lên nên đăng ký theo chương trình đào tạo - lịch học đã công bố, vì đó là chương trình có tính lô gíc cao phù hợp với sinh viên có lực học trung bình trở lên.

            Đối với sinh viên học giỏi có thể đăng ký thêm 1 đến 2 học phần nhưng tối đa không được quá 22 tín chỉ/học kỳ vì nếu quá khối lượng trên kết quả học tập của sinh viên sẽ đi xuống vì quá tải.

            Đối với sinh viên học yếu có thể đăng ký rút bớt một số học phần trong học kỳ nhưng số tín chỉ đăng ký tối thiểu phải từ 10 tín chỉ/HK trở lên vì nếu đăng ký ít hơn sinh viên sẽ không tốt nghiệp ra trường đúng thời gian học tối đa cho phép.

            Đối với các sinh viên bị cảnh báo học vụ chỉ nên đăng ký học số tín chỉ tối thiểu/HK, chỉ nên đăng ký từ 10TC đến 11 TC để đảm bảo kết quả học tập và tránh được nguy cơ phải trả về địa phương.

            Đối với các học phần bị điểm F bắt buộc phải học lại, sinh viên nên chủ động đăng ký học lại trong các học kỳ chính để trả nợ, không nên để dồn đến cuối khoá mới trả nợ dẫn đến phải kéo dài thời gian đào tạo.

            Đối với các học phần bị điểm D theo quy chế không bắt buộc phải học lại nhưng thực tế sinh viên vẫn nên đăng ký học lại các học phần bị điểm D vì nếu bị nhiều học phần điểm D sẽ không đủ điểm trung bình tích luỹ toàn khoá để xét công nhận tốt nghiệp hoặc nếu kết quả học tập không tốt thì chính các học phần bị điểm D sẽ kéo điểm chung bình chung tích luỹ xuống dưới mức quy định dẫn tới bị cảnh báo học vụ.

 

2.Chủ đề bình xét thi đua – Sinh hoạt đoàn thể

            Với các chủ đề này BCS lớp, BCH chi đoàn phải có kế hoạch cụ thể, đừng biến nội dung các buổi sinh hoạt thành việc riêng của BCS, truyền thụ một chiều, nặng về áp đặt sẽ không phát huy được trí tuệ tập thể. Phải dành phần lớn thời gian cho tập thể lớp bàn bạc, thảo luận để tìm ra các biện pháp thực hiện để cùng nhau đi đến thống nhất, quyết nghị. Các buổi sinh hoạt đều phải ghi biên bản và phân công người giám sát thực hiện, tổng kết đánh giá kết quả đạt được. Phải biến lớp học và các buổi sinh hoạt lớp thành trường học rèn luyện kỹ năng sống, kỹ năng giao tiếp, tổ chức các hoạt động tập thể để sinh viên trưởng thành toàn diện về tất cả các mặt hoạt động.

Các buổi sinh hoạt lớp luôn phải được đặt ra hai mục tiêu cơ bản: Mục tiêu thứ nhất là để triển khai thực hiện các chủ trương, công tác của Nhà trường; mục tiêu thứ hai là môi trường rèn luyện sinh viên các hoạt động tập thể để sinh viên ngày càng trưởng thành hơn trong học tập và trong cuộc sống.

Sinh hoạt lớp trong đào tạo tín chỉ là một việc hết sức cần thiết vì nó có ý nghĩa quan trọng trong bảo đảm chất lượng giáo dục – đào tạo, tuy vậy để tổ chức sinh hoạt tốt yêu cầu người chủ trì và các thành viên trong lớp phải hiểu sâu sắc các quy định, quy chế, chủ trương, chính sách của Nhà trường, của Nhà nước. Phải thực sự cầu thị, không bảo thủ, tích cực xây dựng kế hoạch hành động với lòng nhiệt tình và tư duy phê phán có chọn lọc, tránh ỷ lại thụ động một chiều. Tuy vậy chỉ có các nguyên tắc chung cho các buổi sinh hoạt chứ không có một khuôn mẫu chung cho tất cả các hoạt động, mong rằng các đồng chí Cố vấn học tập, các ban cán sự và sinh viên các lớp đầu tư thời gian công sức cho hoạt động này để hoạt động này càng ngày càng đạt hiệu quả cao.

Tác giả bài viết: Lại Ngọc Khánh – Phó trưởng phòng Đào tạo

Nguồn tin: Trường Đại học Y Dược Thái Nguyên

Tổng số điểm của bài viết là: 17 trong 4 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Giới thiệu

Sơ đồ tổ chức Trường Đại học Y Dược Thái Nguyên

Sơ đồ tổ chức Trường Đại học Y Dược Thái Nguyên - Thư ngỏ của Hiệu trưởng - Sứ mệnh và tầm nhìn - Giới thiệu chung về Trường...

Liên kết

Bộ Giáo dục
Bộ Y tế
Đại học Thái Nguyên
Phần mềm quản lý hoạt động nghiên cứu khoa học
Gửi/ nhận Email
Tuyển sinh năm 2013

Thăm dò ý kiến

Bạn thấy Website cần bổ sung thêm những thông tin gì?

Giới thiệu các tin tức hoạt động

Các thông báo cho sinh viên, điểm thi ...

Chương trình đào tạo, giáo trình, nghiên cứu khoa học

Thông tin việc làm và du học