18:05 ICT Thứ sáu, 18/04/2014

Menu

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 13

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 12


Hôm nayHôm nay : 3989

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 102240

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 4200648

Liên kết

Email@tnmc.edu.vn
Quản lý văn bản
Đăng ký học theo tin chỉ
my site
Thư viện

Đăng nhập thành viên

Trang nhất » Tin Tức » Sinh viên cần biết

CHUC MUNG NAM MOI 2014

LÀM THỂ NÀO ĐỂ HỌC TỐT CÁC HỌC PHẦN Y HỌC CƠ SỞ TRONG ĐÀO TẠO THEO HỌC CHẾ TÍN CHỈ?

Thứ năm - 08/03/2012 08:25

Thực hiện chủ trương của Bộ Giáo dục và Đào tạo về nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng nhu cầu xã hội, trong hơn 3 năm học vừa qua Trường Đại học Y Dược Thái Nguyên đã chủ động, tích cực đổi mới nội dung, phương pháp đào tạo, phương pháp kiểm tra và đánh giá, chuẩn bị cơ sở vật chất, ...  để chuyển đổi dần từ phương thức đào tạo theo niên chế sang đào tạo theo học chế tín chỉ.

Ưu điểm của đào tạo theo học chế tín chỉ là người học trở thành trung tâm của quá trình đào tạo, họ được trao quyền chủ động, tự đăng kí môn học, tự quyết định, tự hoạch định kế hoạch học tập cho riêng bản thân trong toàn bộ thời gian học tại trường, mô hình đào tạo theo học chế tín chỉ có những ưu điểm vượt trội so với mô hình đào tạo theo niên khóa. Người học cũng được tự quyết trong việc đăng kí môn học, có thể linh động hóa chương trình đào tạo theo đúng khả năng, sở thích và thời khóa biểu riêng. Việc lượng hóa kiến thức môn học và qui đổi ra đơn vị tín chỉ cũng giúp cho người học có cái nhìn cụ thể hơn những kiến thức mình đang tiếp thu. Tuy nhiên, bên cạnh những ưu điểm trên, đào tạo theo học chế tín chỉ cũng cũng có những điểm yếu từ chính những ưu điểm của nó. Thực tế sau hơn 3 năm chuyển đổi sang hình thức học chế tín chỉ tại Trường Đại học Y-Dược Thái Nguyên, khả năng chủ động tích cực trong học tập vẫn còn thiếu và yếu ở nhiều sinh viên bậc đại học chính quy. Từ ưu thế được chủ động sắp xếp chương trình đào tạo cho chính bản thân, nhiều sinh viên tỏ ra bị động và không hiểu rõ đường hướng học tập rèn luyện trong từng học kỳ và trong từng năm học. Nhiều sinh viên, đặc biệt là một số sinh viên dân tộc ít người đến từ các tỉnh miền núi do chưa xây dựng và rèn luyện được kỹ năng tự học tập, tự nghiên cứu nên với thời lượng học trên lớp có hạn lại phải tiếp nhận khối lượng kiến thức khổng lồ đã khiến sinh viên cảm thấy mất phương hướng, bi quan chán nản, không tìm thấy sự hứng thú trong quá trình học tập của bản thân dẫn tới kết quả học tập yếu kém, không đạt đủ điểm theo quy định. Vì vậy, một số sinh viên đã phải kéo dài thêm thời gian học hoặc đã buộc phải thôi học hoặc đối diện với nguy cơ buộc phải thôi học.

Trong chương trình đào tạo tại các trường đại học y dược, các học phần y học cơ sở chiếm một lượng kiến thức tương đối lớn và được giảng dạy trong 2 đến 3 năm học đầu tiên. Những môn học hay học phần này sẽ cung cấp kiến thức cơ sở về y học, hỗ trợ cho sinh viên học tốt những học phần lâm sàng ở những năm học tiếp theo. Với nhiều khái niệm, mô hình, hiện tượng, cơ chế, nguyên lý thì muốn học tốt các học phần y học cơ sở, sinh viên không đơn giản là chỉ cần đọc sách từ sáng tới tối, tích cực “cày”, đến kỳ kiểm tra, kỳ thi học thuộc bài mà điều quan trọng hơn là mỗi sinh viên phải tự xây dựng cho bản thân phương pháp học tập có hiệu quả và có sự sáng tạo trong quá trình tiếp nhận kiến thức. Làm thế nào để học tốt các học phần y học cơ sở vẫn còn điều mà nhiều sinh viên chưa tìm được câu trả lời? Từ kinh nghiệm của bản thân trong những năm tham gia giảng dạy tại khoa y học cơ sở, tôi xin có một số gợi ý để các em sinh viên tham khảo, từ đó tự tìm ra phương pháp học tập có hiệu quả cho riêng mình.

1. Về giờ học lý thuyết:

- Phải áp dụng phương pháp học tập tích cực và học những nội dung cốt lõi là chính.

- Xác định được mục tiêu của từng nội dung học.

- Trong các tiết học lý thuyết phải chú ý lắng nghe thầy cô giảng bài, tập trung suy nghĩ; ghi chép bài phải theo đề mục riêng, viết tóm lược và ghi chép những ý chính, hình thành cách viết tắt theo quy ước riêng của mình. Nếu giáo trình/bài giảng là của riêng cá nhân thì dùng bút dạ quang đánh dấu những kiến thức cốt lõi, những ý chính. Ghi chép đầy đủ những hướng dẫn của thầy/cô giáo về nguồn tài liệu tham khảo.

- Cố gắng nắm bắt được kiến thức cốt lỗi của từng khối kiến thức và có sự liên hệ trước-sau giữa các khối kiến thức.

- Có sự liên hệ giữa lý thuyết được học với thực tế.

- Trong giờ học, phần nào chưa hiểu chưa rõ sinh viên cần đề nghị thầy/cô giáo giải thích thêm hoặc trình bày lại.

2. Về giờ thảo luận:

- Vận dụng kiến thức lý thuyết đã học, đã đọc để chuẩn bị phần trình bày theo sự phân công của giáo viên.

- Trong giờ thảo luận sinh viên phải nói nhiều, tham gia tranh luận, tăng cường đặt câu hỏi với thầy cô hơn là trả lời. Cần hiểu những vấn đề cơ bản trước, không nên nôn nóng hiểu sâu về kiến thức.

- Theo dõi, bổ sung, góp ý phần trình bày của bạn.

- Theo dõi, ghi chép những ý kiến nhận xét tổng kết của thầy/cô giáo.

3. Về giờ thực hành:

- Trước mỗi buổi thực hành cần đọc trước phần lý thuyết thực hành sẽ được học, có sự liên hệ giữa phần lý thuyết đã học trước đó với nội dung thực hành có liên quan..

- Xác định được mục tiêu thực hành phải đạt được và cố gắng đạt được những mục tiêu này trong thời gian thực hành.

- Chú ý lắng nghe và ghi chép tóm lược nội dung thực hành do thầy/cô giáo truyền đạt.

- Cố gắng hiểu được nguyên lý của thí nghiệm, nguyên tắc thực hiện thí nghiệm, biết được cơ chế của phản ứng, v.v….

- Tập trung quan sát từng thao tác thực hành mẫu của giáo viên/kỹ thuật viên.

- Ghi nhận hiện tượng và kết quả của thí nghiệm mẫu do thày/ cô giáo viên thực hiện.

- Bám sát quy trình thực hành/thí nghiệm trong giáo trình và hướng dẫn thực hành của giáo viên để tự tiến hành thực hành/thí nghiệm theo đúng trình tự.

- Ghi chép và tự nhận xét về kết quả thí nghiệm do bản thân hay nhóm tiến hành.

- Viết báo cáo thực hành (nếu được yêu cầu).

- Trong phần tổng kết thực hành cần ghi chép đầy đủ ý kiến nhận xét của thày/cô giáo về kết quả thực hành/thí nghiệm.

4. Về giờ tự học, tự nghiên cứu: Việc tự học và tự nghiên cứu có tính quyết định đến kết quả học tập của mỗi sinh viên khi chuyển đổi sang đào tạo theo học chế tín chỉ. Để việc tự học thực sự đem lại kết quả tốt, sinh viên cần lưu ý một số điểm sau:

- Đọc lại ngay phần nội dung lý thuyết vừa mới học và những gì đã ghi chép được ở trên lớp.

- Tìm và đọc những tài liệu tham khảo do thày/cô giáo giới thiệu để củng cố và mở rộng kiến thức đã được học.

- Dần dần rèn luyện kỹ năng đọc nhanh, nhớ nhiều.

- Tự học và ôn bài theo nhóm nhỏ: có câu thành ngữ “học thày không tầy học bạn”, sau khi mỗi sinh viên đã tự đọc và ôn bài thì sinh viên nên tiến hành ôn bài và thảo luận theo nhóm 2-3 người. Các thành viên của nhóm thay nhau lần lượt tóm tắt lại từng nội dung kiến thức đã học trên lớp, khi một thành viên trình bày thì những bạn còn lại chú ý lắng nghe, kịp thời phát hiện những gì còn thiếu và chưa chính xác trong phần trình bày của bạn để góp ý cho bạn. Cần tiếp thu những ý kiến góp ý của bạn về phần trình bày của mình. Cùng nhau tìm ra cách giải quyết một vấn đề còn vướng mắc. Với những nội dung kiến thức có liên quan giữa các phần (quy trình phản ứng, cơ chế bệnh lý, …), cả nhóm cần tóm lược những kiến thức này dưới dạng sơ đồ hóa. Từ sơ đồ này có thể tự diễn giải thành khối kiến thức hoàn chỉnh. Học nhóm chỉ thực sự có hiệu quả khi các thành viên của nhóm đều đã tự ôn bài trước đó. Học nhóm là một lần giúp mỗi cá nhân củng cố và ghi nhớ lại kiến thức của các lần học trước đó vì khi bạn của mình trình bày, bản thân lắng nghe cũng là 1 lần ôn bài. Không khí học nhóm sẽ tạo thêm hứng thú cho giờ tự học vì có sự trao đổi và tranh luận giữa các thành viên trong nhóm, ngoài ra học nhóm còn giúp gắn bó tình bạn giữa sinh viên với nhau hơn khi mà sự gắn bó và liên kết giữa các sinh viên trong lớp học tín chỉ đã bị phá vỡ. Sau khi học nhóm thì kiến thức của mỗi sinh viên sẽ được tiếp nhận và ghi nhớ  tới bốn lần:

Lần 1: Sinh viên  tự đọc trước ở nhà nội dung bài giảng sẽ học.

Lần 2: Sinh viên tiếp nhận kiến thức qua sự truyền đạt bài giảng của thầy/cô giáo trên lớp, sinh viên tham gia giờ thảo luận

Lần 3: Sinh viên tự học, tự ôn bài.

Lần 4: Sinh viên tự học theo nhóm.

- Việc làm cuối cùng trước khi đi ngủ đó là sinh viên nên đọc trước nội dung của bài học tiếp theo mà thầy cô sẽ trình bày trên lớp.

- Sinh viên cũng nên rèn luyên kỹ năng thực hành bằng việc tham gia thực hiện đề tài nghiên cứu khoa học dưới sự hướng dẫn của thầy/cô giáo.

5. Cách ôn tập kiểm tra và ôn thi có hiệu quả:

            Quá trình tự học và ôn bài của sinh viên cần phải thực hiện thường xuyên, không nên chỉ tập trung vào thời điểm gần kiểm tra hay gần thi.

- Với hình thức kiểm tra/ thi tự luận:

Bước thứ nhất: tự ôn tập

            Dựa vào phạm vi kiến thức ôn tập mà bộ môn cung cấp sinh viên cần xây dựng một đề cương ôn tập hoàn chỉnh theo trình tự các nội dung kiến thức.

            Với phạm vi kiến thức cần ôn tập rộng, sinh viên không nên ôn tập một lượt theo kiểu “cuốn chiếu” các nội dung sẽ kiểm tra/ thi vì khi ôn tới những nội dung cuối thì sẽ không còn nhớ hoặc nhớ rất ít những nội dung ôn đầu tiên. Cần tiến hành ôn “chậm mà chắc” theo kiểu “tiến-lùi”, khi ôn được 4-5 nội dung cần dành thời gian để quay lại ôn những nội dung trước đó, trước khi ôn những nội dung kế tiếp cần dành thời gian ôn tập lại vài nội đung đã ôn trước đó. Thực hiện cách ôn tập như vậy sẽ giúp sinh viên ghi nhớ toàn bộ nội dung kiến thức ôn tập.

Bước thứ hai:ôn tập theo nhóm nhỏ

            Trên cơ sở đề cương ôn tập đã được xây dựng và đã tiến hành tự ôn tập, sinh viên nên ôn tập theo nhóm nhỏ. Cách ôn tập theo nhóm nhỏ tiến thành giống quá trình tự học và ôn bài theo nhóm nhỏ.

- Với hình thức kiểm tra/thi trắc nghiệm khách quan:

            Khi ôn tâp, sinh viên luôn phải bám sát tài liệu, giáo trình, bài giảng mà thầy/cô giáo đã sử dụng để truyền đạt kiến thức và những tài liệu tham khảo được giới thiệu

Hãy ghi nhớ những kiến thức cốt lõi, cơ bản. Cần chú ý tới những gì là “quan trọng nhất”, “quyết định”, “duy nhất”, “đầu tiên”, “đặc điểm khác biệt”, “sự đặc thù, đặc trưng”, những câu hoặc cụm từ có giá trị bất biến v.v…

            Không mất thời gian và công sức ôn theo những bộ câu hỏi trắc nghiệm không chính thống và không rõ nguồn gốc.

Cách làm bài kiểm tra và thi trắc nghiệm khách quan:

            Trước khi làm bài cần biết rõ đề kiểm tra/đề thi có tổng số bao nhiêu câu hỏi? thời gian làm bài là bao nhiêu lâu?.

            Xác định dạng câu hỏi trắc nghiệm (câu nhiều lựa chọn, câu đúng-sai, câu ghép đôi, câu điền khuyết, câu bằng hình vẽ).

Với dạng câu hỏi nhiều lựa chọn:

Tùy mỗi câu hỏi trắc nghiệm cần đọc lướt hay đọc kỹ câu dẫn để xác định được các từ khóa của câu dẫn. Từ khóa trong câu dẫn có thể giúp sinh viện định hướng và chọn được phương án đúng. Trong câu dẫn đặc biệt chú ý những từ “KHÔNG” trong các cụm từ ví dụ: “không đúng”, “không phù hợp”, “không phải”, “không thuộc.” v.v… đây chính là một dạng bẫy trong câu hỏi nhiều lựa chọn mà sinh viên có thể mắc phải khi đọc lướt câu dẫn..

            Sử dụng phép phỏng đoán, loại trừ: nếu không xác định được phương án đúng để lựa chọn thì dùng phép loại trừ, loại trừ dần những phương án không đúng (phương án sai), phương án còn lại sau khi loại trừ chính là phương án đúng cần lựa chọn.

            Nhận diện nhanh câu dễ câu khó, ưu tiên những câu dễ làm trước, câu khó giải quyết sau.

Phân bố thời gian làm bài hợp lý. Trong quá trình làm bài cần thường xuyên kiểm soát thời gian làm bài của mình để đảm bảo tất cả câu trắc nghiệm đều có phương án lựa chọn trước khi hết giờ làm bài.

            Thực hiện phương châm “thà chọn nhầm còn hơn bỏ sót”: Khi không thể trả lời được câu nào, trong khi thời gian làm bài còn rất ít thì đừng nên do dự. Nếu không có quy định trừ điểm với câu chọn sai thì trước khi hết giờ, cần chọn nhanh đáp án hợp lý nhất cho những câu chưa trả lời. Không nên để trống một câu nào, phải trả lời tất cả các câu. Mỗi câu đều có điểm, do đó bỏ sót câu nào là sẽ mất điểm câu đó.

            Quá trình học tập căng thẳng sẽ hạn chế khả năng tiếp thu và lĩnh hội những kiến thức tiếp theo của sinh viên, do đó sinh viên cần phải kết hợp xả stress cho mình, tạo cho mình những giây phút thư giãn thoải mái thông qua các hoạt động văn nghệ, thể dục thể thao, khôi phục lại năng lượng dồi dào phục vụ cho quá trình học tập tiếp theo. Cùng với đó là một chế độ ăn uống hợp lý, không lạm dụng các chất kích thích.

            Trên thực tế có nhiều phương pháp học tập khác nhau, một phương pháp có thể tốt với người này nhưng lại không phù hợp với người kia, do đó mỗi cá nhân cần tự tìm ra cho mình một phương pháp học tập phù hợp nhất với khả năng và năng lực của mình. Có được kỹ năng và phương pháp học tập hiệu quả chủ yếu dựa vào ý chí và sự quyết tâm của bản thân mỗi người học với mong muốn ngày một tiến bộ hơn.. Bạn chính là người chịu trách nhiệm về quá trình đào tạo của chính mình và học tập có hiệu quả có thể giúp bạn thực hiện quá trình này tốt hơn. Cuối cùng xin có lời nhắn nhủ với các em sinh viên: Hãy học tập một cách thông minh, đừng học tập một cách khổ sở. Hãy biết cách biến những thông tin thu nhận được thành tri thức của riêng mình.

            Xin chúc tất cả các em sinh viên luôn biết cách để đạt được những ước mơ và hoài bão của mình.

TS. Nguyễn Đắc Trung

Giảng viên Khoa Y học cơ sở

Nguồn tin: Phòng Công tác HSSV

Tổng số điểm của bài viết là: 23 trong 6 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Giới thiệu

Mục tiêu trường Đại học Y dược - Đại học Thái Nguyên

Mục tiêu trường Đại học Y dược - Đại học Thái Nguyên MỤC TIÊU             Xây dựng trường Đại học Y dược - Đại học Thái Nguyên thành một trường Đại học sức khỏe đa ngành, đa bậc học; trở thành một cơ sở đào tạo lớn về nhân lực y...

Liên kết

Bộ Giáo dục
Bộ Y tế
Đại học Thái Nguyên
Phần mềm quản lý hoạt động nghiên cứu khoa học
Gửi/ nhận Email
Tuyển sinh năm 2013

Thăm dò ý kiến

Bạn thấy Website cần bổ sung thêm những thông tin gì?

Giới thiệu các tin tức hoạt động

Các thông báo cho sinh viên, điểm thi ...

Chương trình đào tạo, giáo trình, nghiên cứu khoa học

Thông tin việc làm và du học